Cyngor Sir Ynys Môn

Terfynau cyflymder 20mya


Eich adborth ar y cyfyngiad 20mya ar Ynys Môn

Cyhoeddodd Llywodraeth Cymru eu cynlluniau ar gyfer adolygu’r cyfyngiadau cyflymder 20mya ar 23 Ebrill 2024.

Mae Cyngor Sir Ynys Môn wedi bod yn derbyn awgrymiadau o ran pa ffyrdd yr ydych o’r farn ddylai: 

  • newid o 20mya i 30mya
  • newid o 30mya i 20mya
  • aros yn 20mya

Nid ydym yn derbyn adborth bellach

Mae'r cyngor bellach wedi rhoi'r gorau i dderbyn mwy o adborth fel rhan o'r adolygiad terfyn cyflymder 20mya.

Dogfen ganllawiau

Mae Llywodraeth Cymru wedi cyhoeddi dogfen ganllawiau i’w defnyddio gan awdurdodau priffyrdd ar y gwaith o osod cyfyngiadau cyflymder o 30mya ar ffyrdd cyfyngedig lle mae’r cyfyngiad ar hyn o bryd yn 20mya.

Y camau nesaf

Byddwn yn adolygu'r holl sylwadau a dderbyniom, ac yn eu hasesu yn erbyn y canllawiau diwygiedig. 

Rhestr o'r ffyrdd y gofynnwyd i ni edrych arnynt

  • Amlwch A5025
  • Bae Cemaes, A5025 cylchfan tuag at Tregele
  • Bae Trearddur, B4545 Lon St Ffraid Dwyrain
  • Bae Trearddur, Ravenspoint Road
  • Benllech, A5025
  • Biwmares o gyfeiriad A545
  • Biwmares o gyfeiriad B5109
  • Bodffordd, o gyfeiriad A5
  • Bryn Du, ffordd dienw Dosbarth 3
  • Brynteg B5110
  • Caergeiliog, o gyfeiriad A5 Bryngwran
  • Caergybi A5153, Parc Cybi
  • Caergybi A5154, Victoria Road
  • Capel Coch, ffordd dienw Dosbarth 3
  • Gaerwen, A5
  • Gaerwen, Lon Groes-Ffordd Stad Ddiwydiannol
  • Gwalchmai, A5
  • Llanddaniel, o gyfeiriad A5
  • Llanddaniel, o gyfeiriad Llanedwen
  • Llanddaniel, o gyfeiriad y groesfan reilffordd
  • Llandegfan, Lon Ganol
  • Llanfachraeth, A5025
  • Llanfaes, ffordd dienw Dosbarth 3 o’r B5109
  • Llanfaethlu, A5025
  • Llanfair PG A5025 wrth y safle parcio a teithio
  • Llanfihangel yn Nhowyn, RAF Y Fali, Ffordd Minffordd
  • Llangaffo, B4419
  • Llangefni, Ffordd Glanhwfa A5114
  • Llangefni, Ffordd Stad Ddiwydiannol
  • Niwbwrch, A4080 o gyfeiriad Malltraeth
  • Pentraeth, B5109 o gyfeiriad Biwmares
  • Pentraeth, B5109 o gyfeiriad Talwrn
  • Pontrhydybont, B4545
  • Porthaethwy, B5420 Ffordd Pentraeth, o garej Shell i Four Crosses
  • Porth Llechog, A5025
  • Rhosmeirch, B5111 o gyfeiriad Coedana
  • Rhosneigr, A4080 o gyfeiriad Llyn Maelog
  • Rhostrehwfa, B4422
  • Rhosybol B5111 o gyfeiriad Llannerch-Y-Medd
  • Talwrn, B5109 Ffordd Talwrn
  • Y Fali, A5

Wrth benderfynu a ddylai stryd/ffordd fod â therfyn cyflymder uwch, rhaid i'r awdurdod fod yn sicr na fydd unrhyw gynnydd o'r fath yn cael effaith negyddol ar ddiogelwch ar y ffyrdd. Unwaith y byddwn wedi cwblhau ein hadolygiad, byddwn yn cyhoeddi'r canlyniadau ar y dudalen hon. 

Sylwch na fyddwn yn gallu rhoi adborth unigol i bob sylw a dderbyniwn. 

Os yw'r canllawiau diwygiedig yn awgrymu bod stryd/ffordd yr ydym wedi derbyn adborth arni yn addas ar gyfer terfyn cyflymder o 30mya, byddwn yn egluro hyn pan fyddwn yn cyhoeddi canlyniadau'r adolygiad. 

Bydd strydoedd/ffyrdd lle na fyddai 30mya yn addas o dan y canllawiau diwygiedig yn aros ar y terfyn cyflymder diofyn o 20mya. 

Ar gyfer unrhyw stryd/ffordd lle mae'r canllawiau diwygiedig yn awgrymu y gallai terfyn cyflymder o 30mya fod yn addas, byddwn yn cynhyrchu gorchymyn rheoleiddio traffig (TRO), sy'n broses gyfreithiol y mae'n rhaid i ni ei dilyn os ydym am newid y terfyn cyflymder. 

Bydd pob TRO yn destun ymgynghoriad cyhoeddus, lle gall preswylwyr ddangos cefnogaeth neu godi gwrthwynebiadau. Byddwn yn cyhoeddi manylion unrhyw newidiadau ar y dudalen hon. 

Yn dilyn yr ymgynghoriadau TRO, bydd penderfyniadau terfynol yn cael eu gwneud ar unrhyw newidiadau fel rhan o brosesau gwneud penderfyniadau arferol y cyngor. 

Bydd diweddariadau pellach yn cael eu darparu unwaith y byddwn wedi cwblhau ein hadolygiad.

Cymunedau mwy diogel

Yn flaenorol, roedd Cyngor Sir Ynys Môn wedi cyflwyno cyfyngiadau cyflymder cynghori 20mya y tu allan i ysgolion oherwydd y buddion iechyd a diogelwch cydnabyddedig.

Amcangyfrifodd astudiaeth iechyd cyhoeddus yng Nghymru y gallai'r terfyn cyflymder rhagosodedig o 20mya arwain at:

  • 40% yn llai o wrthdrawiadau
  • arbed 6 i 10 o fywydau bob blwyddyn
  • osgoi 1200 i 2000 o bobl yn cael eu hanafu bob blwyddyn

Mae tystiolaeth yn dangos bod pobl yn teimlo'n fwy cyfforddus i gerdded a beicio pan fydd cyflymder cerbydau yn arafach, ac mae'n fwy diogel i blant gerdded i'r ysgol; Mae pobl hŷn, pobl anabl neu bobl ag anghenion ychwanegol hefyd yn fwy abl i deithio'n annibynnol.

Gallwch ddarganfod mwy o wybodaeth ac atebion i gwestiynau cyffredin am 20mya ar wefan Llywodraeth Cymru.